สรุปสาระสำคัญ จาก ORS Channel ตอน “ทำแลปใน ‘เขตร้อน อย่างปลอดภัย ไปกับ Biosafety Unit”

เมื่อวันพุธที่ 20 มกราคม 2564 รายการ ORS Channel ได้นำเสนอ Special scoop ในตอน “ทำแลปใน ‘เขตร้อน อย่างปลอดภัย ไปกับ Biosafety Unit” โดย ดร.บุษรี ฐิตาภิวัฒนกุล ซึ่งสรุปประเด็นสำคัญ ได้ดังนี้

Biosafety and Lab Compliance Program (BSLC) เป็น subset ของ ORS ที่ดูแลในเรื่อง ความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการภายในคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผลักดันให้การดำเนินการวิจัยต่างๆ ในคณะฯ เป็นไปอย่างปลอดภัย ถูกต้องตามมาตรฐาน และตามกฏหมาย

โดย KR ของ BSLC นั้น เป็น Compliance check กับ Regulation จากทั้ง 3 level คือ National Law / Mahidol University / Funding Agency ดังนี้

  • KR1 = ส่งเสริมให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย เช่น การปฏิบัติตาม พรบ.เชื้อโรคและพิษจากสัตว์ พ.ศ.2558 เป็นต้น
  • KR2 = ส่งเสริมให้มีการปฏิบัติตามแนวปฏิบัติ เรื่อง มาตรฐานการวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดล เช่น โครงการวิจัยจะต้องผ่านการรับรองจากคณะกรรมการควบคุมความปลอดภัยทางชีวภาพ (Institutional Biosafety Committe: FTM-IBC)
  • KR3 = ส่งเสริมให้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานการวิจัยตามสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เช่น การที่ห้องปฏิบัติการผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐาน ESPReL (Enhancement of Safety Practice of Research Laboratory in Thailand)

Leave a comment